Định danh biển số xe, bước tiến mới để quản lý các phương tiện khi có vi phạm giao thông.
Lượt xem: 10
Từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Thông tư 24 của Bộ Công an. Theo đó, các biển số xe của người dân đang sử dụng hiện nay, biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh. Biển định danh không áp dụng với biển 3 hoặc 4 số. Đây cũng là chủ đề chính của phóng sự ngày hôm nay: Định danh biển số xe, bước tiến mới để quản lý các phương tiện khi có vi phạm giao thông. Mời quý thính giả cùng lắng nghe.

Biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Đối với chủ xe là người dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú. Còn đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế. Trường hợp không có mã số thuế sẽ được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập. Thiếu tướng Lê Xuân Đức – Phó cục trưởng Cục cảnh sát giao thông, Bộ công an chia sẻ thêm.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức – Phó cục trưởng Cục cảnh sát giao thông, Bộ công an: Chúng ta thấy rằng quản lý xã hội có quản lý con người và phương tiện. Quản lý con người có mã định danh của công dân. Quản lý phương tiện cần có mã định danh gắn với mã định danh của công dân. Như vậy sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm của chủ phương tiện khi tham gia giao thông, phục vụ tốt cho công tác quản lý của nhà nước.

Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển ô tô, xe máy. Mỗi biển số sẽ gắn với một xe. Nếu một người có nhiều xe, nhiều biển thì tất cả đều được gắn với định danh của chủ xe đó. Khi chuyển quyền sở hữu xe thì chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký để làm thủ tục thu hồi. Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi thì cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe.Thiếu tướng Lê Xuân Đức – Phó cục trưởng Cục cảnh sát giao thông, Bộ công an nói rõ hơn.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức – Phó cục trưởng Cục cảnh sát giao thông, Bộ công an Ngay trong thông tư 24 quy định, khi chủ phương tiện có biển định danh bán xe, được giữ lại số biển đó, nộp lại cho CSGT đăng ký biển số xe. Khi chuyển địa phương khác, mua xe mới, được dùng lại số xe cũ trong 5 năm. Thông tư 24 quy định, bộ CA quy định người dân có thể đăng ký phương tiện tại nơi thường trú và tạm trú. Người dân ở đâu cũng được đăng ký rất dễ dàng. Bộ CA thực hiện số hóa hồ sơ nên rất dễ dàng

Theo quy định, mã định danh cá nhân chính là số thẻ căn cước công dân. Thống kê từ Bộ Công an đến nay đã cấp được gần 80 triệu thẻ CCCD gắn chip. Thông tin từ CCCD được cập nhập đồng nhất trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong khi đó hiện cả nước có gần 7 triệu phương tiện oto và xe máy đang được phép lưu hành. Như vậy nếu việc cấp biển số phương tiện theo mã số định danh cá 
Lamnguyen theo nguồn tin phóng sự ATGT
Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang